19000 999 84 CS1: 3B Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội CS2: 146 Triệu Việt Vương, Hai Bà Trưng, Hà Nội CS3: 38 Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội CS4: 66 Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội CS5: 35/52 Tô Ngọc Vân, Tây Hồ, Hà Nội Cs6: 69A Xuân Thuỷ, Thảo Điền, Quận 2 Cs7: Đ. Hạ Long Marine, P. Bãi Cháy, TP. Hạ Long Thứ 2 - Chủ Nhật: 6:00 - 22:00
Follow Us

Dragon Fitness

Thực Phẩm Giàu Protein Hỗ Trợ Giảm Cân

Protein là một nguồn năng lượng rất quan trọng đối với những người tập luyện các bộ môn thể thao nói chung và với những người giảm cân nói riêng. Tuy nhiên, tùy theo thể trạng của mỗi người, cũng như mục đích tăng, hay giảm cân mà lượng Protein chúng ta nạp vào cơ thể cũng sẽ khác nhau. Hãy cùng Dragon Fitness Center tìm hiểu danh sách những thực phẩm giàu Protein nhưng ít Calo ngày hôm nay.

Các Thực Phẩm Giàu Protein Hỗ Trợ Giảm Cân

Liên kết Protein vs Calo

Protein là gì?

Protein hay còn được gọi là chất đạm. Đây là một hợp chất hữu cơ tổng hợp các chuỗi axit amin để xây dưng các tế bào cơ trong cơ thể con người. Thông thường, Protein cung cấp khoảng 15% năng lượng cho việc duy trì sự sống. Ngoài ra, Protein cũng có tác dụng giúp cho cơ bắp phát triển. Nếu thiếu Protein con người sẽ không có sự sống. Protein thường có rất nhiều trong các loại thịt, cá, trứng, bơ, và sữa. Nếu bạn đang trong quá trình tăng cơ, giảm mỡ để duy trì vóc dáng thì việc thu nạp Protein vào trong cơ thể cần được tính toán một cách cẩn thận.

Khái Niệm Protein là gì

Protein đối với người tập thể hình và chơi thể thao

Với các thông tin bên trên, chúng ta đã hiểu Protein là sự kết hợp của axit amin. Thông thường, có tất cả 23 loại axit amin khác nhau để giúp cho cơ thể hoạt động. Đối với từng loại axit amin khác nhau sau khi tổng hợp có các loại protein tương ứng.

Đối với những người chơi thể thao, các bạn cần quan tâm:

  • Các loại Axit Amin thiết yếu: Sẽ có 9 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được mà bắt buộc phải nạp bằng thức ăn. Nếu thiếu các loại axit amin này, cơ thể chúng ta không thể hoạt động ổn định được. Đối với những người có thói quen luyện tập thể thao thường xuyên, chúng ta phải bổ sung các loại thực phẩm giàu protein. Đáng chú ý, các bạn sẽ phải đặc biệt quan tâm tới 3 loại 3 axit amin quan trọng nhất là Leucine, Isoleucine và Valine. Các loại axit amin này sẽ tạo thành BCAA (Branched-Chain Amino Acid) giúp hỗ trợ đẩy nhanh quá trình tổng hợp Protein, phục hồi cơ bắp và cải thiện hiệu suất tập luyện cho các bạn chơi thể thao và tập thể hình.
  • Các loại Axit Amin không thiết yếu: Có 14 loại axit min không thiết yếu mà cơ thể có thể tự tổng hợp được hoặc thông qua các loại thực phẩm.

Trong quá trình tập luyện của mình, những chơi thể thao cần đặc biệt quan tâm đến việc bổ sung các loại axit amin nói trên để cơ thể có được chứng năng tốt nhất. Để có thể làm được điều này, chúng ta cần có những khẩu phần ăn đa dạng để cơ thể mình có thể bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu góp phần duy trì cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh nhất.

Calo là gì?

Calo thường được gọi với tên calories vốn được biết đến là 1 đơn vị đo năng lượng. Thông thường, con người sau khi thu nạp thức ăn sẽ biến nó thành calo-năng lượng để giúp cho quá trình duy trì sự sống và thực hiện các hoạt động của cơ thể. Khi cơ thể đốt cháy nhiều calo do vân động hơn lượng calo tiếp nạp vào thì cơ thể sẽ bắt đầu sử dụng lượng calo dự trữ dưới dạng chất béo như mỡ và cơ. Điều này sẽ làm giảm cân nặng. Ngược lại, nếu bạn liên tục thu nạp nhiều năng lượng hơn mức bạn đốt cháy thì sẽ khiến cho cơ thể bị tăng cân nặng.

Khái Niệm Calo là gì

Calo trong thực phẩm

Dựa vào các loại thực phẩm khác nhau sẽ cung cấp một mức năng lượng khác nhau. Thông thường, Protein và Carbohydrate sẽ cung cấp một nửa lượng calo mỗi gram nếu chúng ta so với chất béo.

  • 1g carbs = 4 calo
  • 1g protein = 4 calo
  • 1g fat = 9 calo

Với việc chất béo cung cấp nhiều lượng calo cho cơ thể nhất, khi ăn kiêng người ta thường hạn chế tối đa lượng chất béo có trong khẩu phần ăn của mình. Tuy nhiên, cũng có các loại chất béo tốt và vẫn có những tác động tốt cho một cơ thể khỏe mạnh như monounsaturated (chất béo không bão hòa đơn) và polyunsaturated (chất béo không bão hòa đa). Cùng với đó, các loại chất béo tốt sẽ đem lại những ích lợi to lớn cho tim mạch, giảm nồng độ LDL cholesterol xấu, bên cạnh việc giúp cân bằng nồng độ đường máu và insulin. Qua đó, đối với những người chơi thể thao, đặc biệt các bạn đang trong chế độ giảm cân, việc tiếp nạp các loại chất béo tốt là vô cùng quan trọng trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Ngoài ra, Carbohydrate thường cung cấp ít calo nhưng một số loại carbs vẫn được xem là không lành mạnh ví dụ như carbs tinh chế hay thường được gọi là calo rỗng. Cùng với đó, trong chế độ dinh dưỡng để giảm cân còn không chỉ phụ thuộc vào lượng calo bạn nạp vào mà còn phụ thuộc vào lượng calo đó đến từ đâu bởi lý do không phải loại calo nào cũng giống nhau. Cùng với đó, một số loại calo còn mang đến những lợi ích đặc biệt cho việc giảm cân. Chúng ta có thể kể đến calo từ protein vốn rất hữu ích cho việc xây dựng và duy trì cơ bắp, giúp bạn hoạt động tốt hơn và đốt cháy được nhiều calo. Cùng với đó, Calo từ các nguồn thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp bạn cảm thấy no và bớt được cảm giác thèm ăn.

Danh sách thực phẩm hỗ trợ giảm cân

1. Quả bơ

Bơ là loại quả ăn có vị rất ngậy và không giống với các loại trái cây khác khi thường chứa nhiều tinh bột, chất xơ, bơ lại loại quả có nhiều chất béo. Thông thường, một quả bơ chứa tới 77% chất béo và là một trong những loại thực phẩm có chứa hàm lượng chất béo cao. Cùng với đóm các axit béo chứa trong bơ là các axit béo không bão hòa đơn thường được biết với tên gọi axit oleic thường có trong dầu oliu và rất tốt cho sức khỏe.

Cùng với đó, bơ còn cung cấp cho cơ thể rất nhiều kali, thậm chí còn nhiều hơn 40% so với chuối. Đáng chú ý, chuối là loại thực phẩm thường được các vận động viên và những người tập gym lựa chọn. Ngoài ra, quả bơ còn giúp giảm hàm lượng LDL Cholesterol xấu và tăng lượng Cholesterol tốt trong máu. Cùng với đó, với việc chứa nhiều hàm lượng chất xơ nên khi sử dụng bơ cũng giúp bạn cạm thấy rất nhanh no.

Quả bơ là lựa chọn quen thuộc của người theo chế độ giảm cân

Theo 1 nghiên cứu khoa học tại Mỹ, những người có thói quen ăn bơ thường có ít mỡ bụng hơn so với những người không ăn. Lý do là bởi hàm lượng cholesterol tốt sẽ giảm đi khả năng tích tụ mỡ trong cơ thể. Thông thường, trong 1 quả bơ có khoảng 23g chất béo tốt và ngoài ra còn chứa rất nhiều chất xơ.

 đây là loại quả có hàm lượng protein rất cao (2g/100g bơ thịt) tạo cảm giác no lâu. Thêm một chút bơ cho món salad mỗi ngày sẽ góp phần không nhỏ vào việc hỗ trợ giảm cân mà vẫn bổ sung cho cơ thể đầy đủ lượng protein cần thiết.

2. Trứng

Bạn đang tìm một chế độ ăn kiêng lành mạnh và tiết kiệm chi phí thì trứng chắc chắn sẽ là sự lựa chọn không tồi. Trong 1 quả trứng thường có 212mg cholesterol, chiếm 70% lượng cholesterol cơ thể bạn cần cho mỗi ngày. Cùng với đó, 62% lượng calo nạp vào cơ thể từ trứng là chất béo. Tuy nhiên, trong 1 nghiên cứu của các chuyên gia đã chứng minh cholesterol có trong trứng không gây ảnh hưởng tới lượng cholesterol trong máu.

Bên cạnh đó, trứng còn tiếp nạp cho cơ thể bạn nhiều vitamin, khoáng chất và rất nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Cùng với đó, trong trứng có rất nhiều chất chống oxy hóa manh giúp bảo vệ da, mắt và hỗ trợ cho cả não bộ.

Trứng là một lựa chọn lành mạnh cho những người ăn kiêng

Cùng với đó, trong trứng còn có nhiều protein khi kết hợp với chất béo bên trong sẽ trở thành 1 cặp đôi hoàn hảo ở bên trong 1 quả trứng. Ngoài ra, trứng còn là loại thực phẩm có rất nhiều cách chế biến khác nhau và rất đa dạng cũng sẽ giúp cho bữa ăn của bạn không bị nhàm chán và tạo cảm giác ngon miệng.

3. Cá hồi

Nhắc đến cá hồi là chúng ta sẽ nghĩ ngay đến món ăn giàu Omega – 3 đồng thời cũng rất giàu potein. Thông thường, trong 113g cá hồi sẽ có tối thiểu 2gr chất béo omega – 3 cần cho cơ thể. Đáng chú ý, lượng Omega – 3 có trong cá hồi là nhiều nhất so với các loại thực phẩm khác trong ngày. Ngoài ra, trong cá hồi còn chứa rất nhiều vitamin có thể kể đến như B3, B5, B7, B12 và rất nhiều các loại khoáng chất quan trọng khác.

Lượng Axit béo Omega – 3 có trong cá hồi sẽ có tác dụng tăng cường trao đổi chất trong cơ thể con người và giúp đào thải lượng mỡ thừa trong cơ thể ra ngoài. Do đó, những người thừa cân sử dụng chế độ ăn kiêng có món cá hồi sẽ giảm thiểu số cân nặng nhiều hơn 20% so với những người không sử dụng món cá. Bên cạnh cá hồi, một số loại cá khác như cá thu, cá ngừ, cá tuyết cũng là những lựa chọn lý tưởng cho thực đơn ăn kiêng của những người thừa cân.

Cá hồi là lựa chọn quen thuộc của người giảm cân bởi rất nhiều Omega – 3

Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá nhiều vào cá hồi mà bỏ qua các loại thực phẩm khác cũng không phải là một lựa chọn sáng suốt. Để an toàn và có được sức khỏe ổn định thì mỗi tuần chúng ta nên chỉ dành từ 1-2 ngày để thưởng thức món cá hồi với nhiều chất dinh dưỡng. Cùng với đó, các bữa ăn nên cách đều nhau trong tuần sẽ đem lại nhiều ích lợi hơn và cũng sẽ giúp bạn không bị nhàm chán trong việc sử dụng thực đơn giảm cân của mình.

4. Đậu phụ

Đậu phụ hay còn được nhiều người gọi với tên là đậu hũ vốn là một loại thực phẩm rất quen thuộc trong các bữa ăn của người Việt Nam. Trong đậu phụ có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể con người. Đáng chú ý, nếu sử dụng đúng cách đây còn là một loại thực phẩm quan trọng trong thực đơn của những người đang theo chế độ giảm cân.

Theo các chuyên gia nghiên cứu khoa học, trong 300gr đậu phụ chỉ chứa 70 calo, thậm chí trong đậu phụ non chỉ chứa 50 calo. Quả thực, lượng calo mà đậu phụ cung cấp là cực kỳ thấp nếu so với các loại thực phẩm khác. Nếu xét trong cùng trọng lượng, 300gr thịt ức gà chứa 128 calo, còn trong thịt bò nướng là 168 calo.

Đậu phụ là loại thực phẩm không những ít calo mà còn có giá thành rất rẻ

Tùy vào thể trạng và cơ địa của từng người, nếu các bạn sử dụng đậu phụ trong chế độ ăn kiêng của mình trong khoảng thời gian từ 4 tuần trở lên sẽ có thể giảm được từ 4-5kg. Ngoài ra, đậu phụ còn chứa chất isoflavone. Đây là hoạt chất có khả năng làm giảm lượng cholesterol xấu và lipoprotein mật độ thấp có trong cơ thể. Do đó, sử dụng đậu phụ thường xuyên sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe của hệ tim mạch. Cùng với đó, trong đậu phụ cũng chứa nhiều vitamin B, vitamin E, protein, chất chống oxy hóa, sắt, canxi, photpho và nhiều chất dinh dưỡng khác tốt cho sự phát triển khỏe mạnh của cơ thể.

5. Các loại hạt

Trong thời gian gần đây, việc sử dụng các loại hạt dinh dưỡng được nhiều người sử dụng bởi chúng mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe và hỗ trợ hiệu quả trong việc giảm cân. Hạt dinh dưỡng là một loại cây phôi được bao quanh bởi lớp vỏ bảo vệ bên ngoài. Chúng được tạo ra bởi noãn của cây sau quá trình thụ phấn và bao gồm hai cấu trúc chính: phôi và vỏ hạt. Nhiều loại hạt có thể ăn được trực tiếp và chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Các loại hạt dinh dưỡng lành mạnh thông dụng hiện nay có thể biết tới như hạt hướng dương, hạt chia và hạt gai dầu.

Việc sử dụng kết hợp các loại hạt cho chế độ ăn uống có thể đem lại lợi ích không ngờ tới. Đặc biệt, với các loại hạt có nhiều chất xơ và protein là một chìa khóa quan trọng để thúc đẩy trong việc giảm cân một cách lành mạnh và hiệu quả nhất. Lượng chất xơ trong các loại hạt khi di chuyển qua đường tiêu hóa sẽ giúp người sử dụng cảm thấy no lâu hơn. Trong lúc đó, Protein trong hạt sẽ làm giảm mức ghrelin, cùng hormone kích thích cảm giác đói trong cơ thể. Theo nghiên cứu của chuyên gia tại Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2017, việc sử dụng hạt chia là một phần trong bữa sáng sẽ làm tăng cảm giác no, giảm cơn thèm ăn, đặc biệt là thèm đồ ngọt.

Trong những năm gần đây các loại hạt đã trở thành 1 lựa chọn được nhiều người ăn kiêng ưa chuộng

Ngoài ra, các loại hạt dinh dưỡng còn có công dụng tăng cường sức khỏe tiêu hóa, điều hòa đường huyết, chống lại sự hình thành các gốc tự do và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh. Hiện nay, các loại hạt dinh dưỡng thường dược ưa chuộng sử dụng có thể kể đến như hạt lanh, hat gai dầu, hạt bí, hạt hướng dương, hạt chia, hạt thông, quinoa, hạnh nhân và rất nhiều loại hạt khác.

6. Ức gà

Đối với những người tập luyện thể thao và đặc biệt là đang theo một chế độ dinh dưỡng giảm cân, ức gà là một món ăn không thể bỏ qua. Khi sử dụng ức gà không chỉ giúp chúng ta kiểm soát về cân nặng mà còn có công dụng hỗ trợ bảo vệ tim mạch vô cùng hiệu quả.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100gr ức gà sẽ cung cấp từ 120 đến 164 calo và khoảng 31g protein. Do đó, ức gà là một lựa chọn quen thuộc và rất khoa học cho những người có kế hoạch giảm cân và kiểm soát cân nặng của cơ thể.

Cùng với đó, trong ức gà còn chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin có thể kể đến như: vitamin C, B3, B6, B12, phốt pho, kẽm, lycopene, và beta – carotene. Các chất này có các tác dụng rất lớn trong việc điều tiết hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa tình trạng tăng cholesterol trong máu.

Ức gà là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và luôn là lựa chọn hàng đầu trong chế độ ăn kiêng của nhiều người

Ngoài ra, trong ức gà có chứa nhiều loại axit amin ví dụ như serotonin, tryptophan. Các loại axit amin này có tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ hệ thần kinh, đem lại sự phấn chấn và thoải mái. Do đó, rất nhiều các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên mọi người sự dụng ức gà thường xuyên trong thực đơn giảm cân của mình.

Bên cạnh việc xây dựng cho bản thân một chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh, việc tập luyện chăm chỉ thường xuyên tại Dragon Fitness cũng là một lựa chọn hiệu quả để hỗ trợ các bạn duy trì, cải thiện vóc dáng. Rất hy vọng bài viết trên đây của Dragon Fitness sẽ giúp các bạn trong việc chọn lựa thực phẩm hiệu quả nhất trong chế độ dinh dưỡng của mình.

Tập luyện Kickboxing tại Dragon Fitness Center người tập sẽ được hỗ trợ bởi đội ngũ HLV có nhiều năm kinh nghiệm

Nếu muốn tìm hiểu thêm về kickboxing, chế độ dinh dưỡng, sức khỏe và đặc biệt là tìm kiếm một địa điểm tập luyện kickboxing chuyên nghiệp, các bạn hãy liên hệ trực tiếp cho chúng tôi thông qua:

– Hotline: 1900 099 984

Hoặc gửi tin nhắn trực tiếp qua fanpage:

*Hà Nội:

– CS1: 3B Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng

Fanpage: https://www.facebook.com/dragonfitnessthanhnhan/

– CS2: 146 Triệu Việt Vương, Hai Bà Trưng

Fanpage: https://www.facebook.com/dragonfitnesstrieuvietvuong

– CS3: 38 Quảng An, Tây Hồ

Fanpage: https://www.facebook.com/dragonfitnessquangan

– CS4: 66 Xuân Diệu, Tây Hồ

Fanpage: https://www.facebook.com/dragonfitnessxuandieu

– CS5: 35/52 Tô Ngọc Vân, Tây Hồ

Fanpage: https://www.facebook.com/dragonfitnesstongocvan

*TP. Hồ Chí Minh:

– CS6: 69A Xuân Thủy, Thảo Điền, Quận 2

Fanpage: https://www.facebook.com/dragonfitnessthaodien

* Hạ Long:

– CS7: Đường Hạ Long Marine, P. Bãi Cháy, TP. Hạ Long

Fanpage: https://www.facebook.com/dragonfitnesshalong

ADD COMMENT